บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2562
อาจารย์ผู้สอน ดร. จินตนา สุขสำราญ
เวลาเรียน 08.30-12.30 ห้องเรียน 34-301
วันนี้นักศึกษาทุกกลุ่มได้เตรียมตัวมาพรีเซนต์การทดลองของตนเองที่ได้เลือกไว้ โดยอาจารย์จะคอยนั่งดูและให้คำแนะนำนักศึกษา โดยจะมีเพื่อนคอยมาเป็นเด็กนักเรียน
เรื่องน้ำ
ปรากฏการณ์ การละลาย
สิ่งที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน เกลือและน้ำตาลละลายน้ำได้ดีราวกับว่ามันหายไปในน้ำแต่แท้ที่จริงแล้วเกลือและน้ำตาลไม่ได้หายไปไหน ทดลองด้วยการชิมรสชาติของน้ำซึ่งจะเปลี่ยนไปตา ตัวถูกละลายเมื่อเด็กๆเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดตามชายทะเลจะเห็นนาเกลือ เกลือเหล่านี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร
ภาพรวมการทดลอง
น้ำเป็นตัวทำละลายที่ดี เด็กๆสามารถเรียนรู้ได้จากการนำเกลือมาละลายน้ำ ซึ่งเกลือจะละลายน้ำได้ แต่เมื่อนำทรายปริมาณเท่ากันมาใส่ในน้ำ จะพบว่าทรายไม่ละลายน้ำและให้ทดลองนำน้ำเกลือกลับคืนมาเป็นผลึกเกลืออีกครั้ง
วัสดุอุปกรณ์
สำหรับการทกลองรวม
-ถ้วยตวง ขวดเปล่าสำหรับใส่น้ำ
-ช้อนสำหรับตักทรายและเกลือ
-ปากกาเคมี
-ทราย
-น้ำอุ่น
-เกลือ
สำหรับเด็ก 2-3 คน
-แก้วน้ำขนาดเท่ากัน 2 ใบ
-ช้อนชา 1 คัน
-กล่องกระดาษหรือชาม สำหรับใส่ทราบและเกลือ 2 ใบ
สำหรับการทดลองเพิ่มเติม
-ภาชนะแบนขนาดใหญ่ เช่นจานรองกระถางต้นไม้
-ถาดรองที่ทนไฟได้ เช่น เซรามิก
-ช้อนชาและไม่หนีบผ้า
-เทียนเล่มเล็กและไฟแช็ก
ต่อไปเป็น แรงตึงผิวของน้ำ
กลุ่มของดิฉันใส่เหรียญไปทั้งหมด 52 บาท
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Melting การละลาย
2. Salt เกลือ
3. Surfae tension แรงตึงผิว
4. Additional เพิ่มเติม
5. The taste รสชาติ
การประเมิน
อาจารย์ผู้สอน: อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิดและคอยให้คำแนะนพฃำ
เพื่อน : เพื่อนตั้งใจร่วมกิจกรรม
ตนเองเอง: ตั้งใจร่วมกิจกรรม และฟังคำแนะนำของอาจารย์
ผู้บันทึก
นางสาว นวรัตน์ ปิยางกูร
6011200620 เลขที่ 23
สาขาการศึกษาปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น