วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2562


บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2562
อาจารย์ผู้สอน ดร. จินตนา สุขสำราญ
เวลาเรียน 08.30-12.30  ห้องเรียน 34-301

วันนี้นักศึกษาทุกกลุ่มได้เตรียมตัวมาพรีเซนต์การทดลองของตนเองที่ได้เลือกไว้ โดยอาจารย์จะคอยนั่งดูและให้คำแนะนำนักศึกษา โดยจะมีเพื่อนคอยมาเป็นเด็กนักเรียน

ลุ่มของดิฉันทำการทดลองเรื่อง
เรื่องน้ำ


ปรากฏการณ์    การละลาย
สิ่งที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน เกลือและน้ำตาลละลายน้ำได้ดีราวกับว่ามันหายไปในน้ำแต่แท้ที่จริงแล้วเกลือและน้ำตาลไม่ได้หายไปไหน ทดลองด้วยการชิมรสชาติของน้ำซึ่งจะเปลี่ยนไปตา ตัวถูกละลายเมื่อเด็กๆเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดตามชายทะเลจะเห็นนาเกลือ เกลือเหล่านี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร
ภาพรวมการทดลอง
น้ำเป็นตัวทำละลายที่ดี เด็กๆสามารถเรียนรู้ได้จากการนำเกลือมาละลายน้ำ ซึ่งเกลือจะละลายน้ำได้ แต่เมื่อนำทรายปริมาณเท่ากันมาใส่ในน้ำ จะพบว่าทรายไม่ละลายน้ำและให้ทดลองนำน้ำเกลือกลับคืนมาเป็นผลึกเกลืออีกครั้ง
วัสดุอุปกรณ์
 สำหรับการทกลองรวม
-ถ้วยตวง ขวดเปล่าสำหรับใส่น้ำ
 -ช้อนสำหรับตักทรายและเกลือ
-ปากกาเคมี
-ทราย
-น้ำอุ่น
-เกลือ
สำหรับเด็ก 2-3 คน
-แก้วน้ำขนาดเท่ากัน ใบ
-ช้อนชา คัน
 -กล่องกระดาษหรือชาม สำหรับใส่ทราบและเกลือ ใบ
สำหรับการทดลองเพิ่มเติม
-ภาชนะแบนขนาดใหญ่ เช่นจานรองกระถางต้นไม้
-ถาดรองที่ทนไฟได้ เช่น เซรามิก
-ช้อนชาและไม่หนีบผ้า
-เทียนเล่มเล็กและไฟแช็ก
ต่อไปเป็น แรงตึงผิวของน้ำ
กลุ่มของดิฉันใส่เหรียญไปทั้งหมด 52 บาท



คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Melting      การละลาย
2. Salt             เกลือ
3. Surfae tension แรงตึงผิว
4. Additional  เพิ่มเติม
5. The taste     รสชาติ

การประเมิน
อาจารย์ผู้สอน: อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิดและคอยให้คำแนะนพฃำ
เพื่อน : เพื่อนตั้งใจร่วมกิจกรรม
ตนเองเอง: ตั้งใจร่วมกิจกรรม และฟังคำแนะนำของอาจารย์




ผู้บันทึก
นางสาว นวรัตน์ ปิยางกูร
6011200620 เลขที่ 23
สาขาการศึกษาปฐมวัย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น